5 bài tập yoga giúp trẻ tăng cường sự tập trung

Yoga luôn được xem là một trong những loại hình vận động mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe, không chỉ đối với người lớn mà ngay cả trẻ nhỏ. Các nghiên cứu cho thấy ngoài chức năng ngăn ngừa bệnh tật, một số bài tập yoga còn giúp trẻ nâng cao sự tập trung, học cách điều khiển cảm xúc và giảm căng thẳng áp lực do học tập.

Độ tuổi thích hợp để trẻ làm quen với yoga là 3 tuổi, với nhóm trẻ nhỏ hơn hãy cân nhắc thật kĩ. Ở các nước tiên tiến, tập yoga được đưa vào chương trình giảng dạy như một bài thể dục cho trẻ. Để giúp bé hứng thú với yoga, các mẹ nên khuyến khích bé chơi các trò chơi tập thể và thực tế thường xuyên. Trẻ thường hay lo ra, không thể ngồi yên nên hãy bắt đầu với các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng. Thời gian tập thường 15 đến 25 phút. Đừng chú trọng vào các động tác mà hãy tập cho bé thở đúng cách, thời điểm lí tưởng để tập là trước khi ăn trưa.

Hãy tạo cho bé sự hứng thú và tự nhiên khi tập yoga, luôn khích lệ bé và quan trọng nhất là tạo không gian thân thiện, hướng dẫn bé vừa tập vừa chơi. Nếu có thể mẹ nên tập cùng với bé nhé!

Dưới đây là 5 tư thế yoga đơn giản, thích hợp dành riêng cho các bé:

  1. Tư thế con ong

con ong

Trước tiên, mẹ cần hướng dẫn trẻ cách hít thở sâu và thở ra nhẹ nhàng. Phương pháp thở này giúp trẻ nhận được nhiều oxy vào cơ thể nên trẻ sẽ cảm thấy thư giãn hơn. 

Cách tập:

Trẻ ngồi quỳ bằng đầu gối, hít vào thật sâu, 2 tay duỗi thẳng hướng về phía sau lưng. Tiếp đó, thở ra nhẹ nhành và kéo trán thấp xuống giống tư thế con ong đang hút mật hoa.

  1. Tư thế con mèo

con meo

Bài tập tư thế con mèo giúp bé nhà bạn vận động cơ bắp để thay đổi trạng thái căng thẳng, khó chịu trở nên thư giãn hơn. Vậy, hãy để ý khi nào bé cảm thấy thất vọng, giận giữ, căng thẳng… hãy gợi ý bé tập các động tác này.

Cách tập:

Trẻ hít sâu, nhìn lên trên và thả lỏng cột sống. Sau đó, trẻ sẽ thở ra và gập cằm cúi xuống, nâng cột sống lên giống như một con mèo.

  1. Tư thế đám mây

dam may

Tư thế đám mây khó tập hơn các tư thế yoga bên trên, nhưng nó lại tỏ ra là tư thế giảm căng thẳng và rèn luyện sự dẻo dai của cơ tay và chân hiệu quả nhất.

Cách tập:

Trẻ hít vào và bẻ cong đầu gối cùng một lúc, 2 tay dang ra. Sau đó thở ra, thu chân lại thẳng đều, và đưa 2 tay lên đầu. 

  1. Tư thế cái cây

cai cay

Nếu bé không thích tập tư thế đám mây, hãy hướng dẫn trẻ tập tư thế cái cây và rèn luyện khả năng thăng bằng, tập trung tốt hơn.

Cách tập: 

Trẻ đứng thẳng trên mặt phẳng không trơn trượt. Bắt đầu với tư thế đứng hai chân thẳng, hai tay chắp lại, đặt trước ngực. Sau đó, một chân đứng làm trụ, nhấc chân kia vắt lên đầu gối của chân làm trụ, hít vào thở ra thật sâu và đều một vài lần, sau đó đổi chân.

  1. Tư thế em bé đang ngủ

em be

Tư thế nằm ngủ cho phép bé nhà bạn thư giãn lưng dưới, hông và đùi tối đa. Bên cạnh đó, các động tác hít thở sâu còn có tác dụng làm êm dịu hệ thần kinh trung ương của bé.

Cách tập:

Trẻ gập đầu gối lại, 2 tay xuôi hướng xuống phía chân, đầu cúi xuống sát nền nhà. Hít thở sâu và thở ra từ từ đều đặn.