Rèn luyện cho bé khả năng ghi nhớ ngay từ sơ sinh

Luyện khả năng ghi nhớ đòi hỏi phải có sự lặp đi lặp lại nhiều lần và đủ lâu. Do đó để có thể giúp trẻ rèn luyện được khả năng này, bố mẹ cần phải cho trẻ bắt đầu từ thuở sơ sinh.

bia

Trẻ từ 3,5 tháng đã có thể phát triển khả năng ghi nhớ bằng việc nhìn thấy các điểm giống nhau đủ lâu, từ 30 giây. Đến 5 tháng tuổi, trẻ chỉ cần 20 giây để có thể ghi nhận các điểm giống nhau và để ghi nhận việc nhớ sơ khai trong hoạt động nhận thức.1-1

Vì thế, trong việc chơi đùa hoặc trò chuyện với trẻ, bố mẹ nên dành ít nhất từ 30 giây trong mỗi hành động và lặp lại các hành động này nhiều lần trong ngày sẽ giúp bé học hỏi và phát triển trí nhớ từ 5 tháng tuổi.

Các chuyên gia gợi ý cho bố mẹ cách đế định hướng não bộ cho trẻ. Khi tham gia vào hoạt động vui chơi hoặc học hỏi, trẻ sẽ theo một quy trình khép kín các chuỗi chiến lược “tiếp cận có định hướng” để hiểu về hoạt động đó từ bố mẹ hoặc người chơi cùng bé.1-3

Chiến lược tiếp cận có định hướng gồm 4 mục tiêu:

  1. Trẻ sẽ quan sát cử chỉ khuôn mặt của bố mẹ để hiểu về cảm xúc, sau đó biến thành cảm xúc của bản thân bé (Theo chia sẻ của GS.Wellman năm 2014).
  2. Trẻ sẽ lắng nghe bao nhiêu lần mẹ lặp lại các từ giống nhau để mô tả về hoạt động này, cứ mỗi lần lặp lại nào đủ 20-30 giây thì trẻ bắt đầu ghi nhớ thành một mảnh ghép. Nếu ghép đủ các mảnh ghép bé sẽ hiểu về cách hoạt động hay trò chơi này là như thế nào (Theo báo cáo của GS.Saffran 2003; Reynolds 2005).
  3. Đồng thời với việc này, trẻ phát triển dần nhận thức sự tồn tại lặp lại của hoạt động nào đó.

Ví dụ, khi trẻ thấy mẹ đẩy chiếc xe hơi đồ chơi để xe chạy và bé nhìn thấy mẹ đẩy máy cắt cỏ. Dĩ nhiên, dần dần bé nhận thức được hành động đẩy là để tạo sự di chuyển (Mix 2002)

  1. Bắt chước là mục tiêu mà trẻ luôn muốn trải nghiệm và cũng để chứng minh là các định nghĩa của bé về nó có đúng như vậy không (Csibra 2010)

Tất cả các mục tiêu này đều được bé đánh giá lại từ bố mẹ để chắc chắn là “đáng để học”. Trẻ tìm cách gây chú ý với bố mẹ (ví dụ: đòi hỏi bạn đọc đi đọc lại một quyển sách, hoặc la í ới khi bạn cầm món đồ chơi). Đây là cách mà bé kiểm tra lại cảm xúc, ngôn ngữ và việc bắt chước của bé liệu có đúng không. Bé có thể dùng các cử chỉ ngôn ngữ để giao tiếp như cười, nói luyên thuyên, hỏi lại và luôn giao tiếp bằng ánh mắt. Trong những cách trên bé luôn để ý để hiểu về bạn. Đó là hành động bé đang học hỏi (Weisleder & Fernald, 2013).