Top 10 thực phẩm tốt cho trí não của trẻ

Để có một sức khỏe mạnh ngoài các bài tập vận động thể chất, chế độ cân bằng dinh dưỡng cho trẻ là rất quan trọng, bên cạnh đó chúng còn rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Một số loại thực phẩm có thể giúp cải thiện chức năng não bộ, tăng cường sự tập trung và trí nhớ cho trẻ. Cũng giống như cơ thể, não bộ cũng sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Sau đây là 10 loại thực phẩm siêu tốt giúp tăng cường trí tuệ và sự thông minh của trẻ, các mẹ nên chọn dùng nhé!

  1. Cá hồi

151

Là loại cá giàu axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển của não bộ, không chỉ cho trẻ mà cho cả người lớn. Cung cấp đủ lượng axit béo cho não bộ sẽ giúp hệ thống dây thần kinh hoạt động tốt hơn.

Bạn có thể cho trẻ ăn bằng cách kết hợp sandwich và cá hồi, cũng có thể thay thế bằng cá ngừ hoặc cá thu.

  1. Trứng

tasty-breakfast-with-eggs-bread-milk

Nguồn dồi dào lượng protein từ trứng và chất choline trong long đỏ trứng là những chất dinh dưỡng tuyệt vời và quan trọng cho sự phát triển trí nhớ.

Hãy thử làm một bữa sáng nhanh và đơn giản bằng một món salad trứng để cung cấp năng lượng trước khi đến trường cho trẻ.

  1. Bơ đậu phộng

does-peanut-butter

Trẻ em rất thích bơ đậu phộng và điều đó thật sự rất tốt vì chúng là nguồn cung cấp vitamin E, hoạt chất chống oxy hóa giúp bảo vệ hệ thần kinh. Ngoài ra nó còn chứa thiamin rất tốt cho não bộ và glucose cung cấp năng lượng.

Sẽ thật tuyệt nếu kết hợp bơ đậu phộng cùng các loại trái cây như chuối hoặc rau như cần tây.

  1. Các loại ngũ cốc

whole-grains

Ngũ cốc hoặc bánh mì làm từ ngũ cốc cung cấp lượng glucose, năng lượng cần thiết cho não bộ hoạt động. Vitamin B trong ngũ cốc cũng rất tốt cho hệ thần kinh.

Cho trẻ dùng ngũ cốc với sữa vào mỗi buổi sáng hoặc bánh mì đen làm từ ngũ cốc, sau đó kết thúc bằng một vài cái bánh quy.

  1. Yến mạch/ bột yến mạch

porridge and berries

Yến mạch hay bột yến mạch đều là cung cấp năng lượng và là nguồn “nhiên liệu” cho não bộ hoạt động. Yến mạch rất giàu chất xơ do đó sẽ khiến trẻ có cảm giác no, giảm ăn vặt. Ngoài ra kẽm và các vitamin B, E giúp não hoạt động tối ưu.

Bột yến mạch có thể dùng như cháo, bổ sung một ít trái cây như táo, chuối, việt quất hoặc hạnh nhân.

  1. Các loại quả berrie (việt quất, mâm xôi, dâu, anh đào…)

very-berry-smoothie

Với lượng vitamin C dồi dào và các hợp chất chống oxy hóa giúp cải thiện trí nhớ; omega-3 giúp tăng cường chất năng não.

Bạn có thể cho trẻ dùng một ly sinh tố với các loại quả này mỗi ngày hoặc đơn giản như một món tráng miệng sau bữa ăn, bữa ăn nhẹ giữa buổi.

  1. Các loại đậu

bean

Đậu là loại thực phẩm cực tốt cho tim mạch, ngoài ra nó cũng rất tốt cho não bộ của trẻ, nó cung cấp protein cacbohydrat phức tạp, chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết. Trong đó đậu tây đỏ (kidney bean) và đậu pinto sẽ là lựa chọn tối ưu cho các mẹ do nó còn cung cấp thêm axit béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển của não.

Để trẻ có một bữa ăn dinh dưỡng, bạn nên cho đậu bên trên các món salad hoặc thêm vào món mì ý spaghetti.

  1. Sữa và sữa chua

yogurt

Vitamin B rất cần thiết cho sự tăng trưởng của các tế bào não bộ, dẫn truyền xung thần kinh. Các enzyme trong sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt nhất.

Sữa ít chất béo hoặc sữa chua là nguồn dồi dào protein và cacbonhydrat, ngoài ra vitamin D cũng cần thiết để giúp trẻ phát triển chiều cao. Các loại pho mát ít béo cũng giàu lượng canxi cần cho trẻ.

  1. Các loại rau củ màu sắc

seasonal-ingredients

Rau củ có màu sắc nổi bật và phong phú chính là nguồn dồi dào các vitamin và chất chống oxy hóa, giúp giữ cho tế bào não luôn khỏe mạnh. Rau chân vịt, cà rốt, khoai lang, bí đỏ, cà chua,…tất cả đều rất tốt; nếu trẻ không thích rau củ thì bạn có thể lén thêm chúng vào các loại sốt hoặc súp cho trẻ.

  1. Thịt bò

beef_sliders_

Thịt bò (nạc) chứa nhiều chất sắt giúp trẻ duy trì sự tập trung và năng lượng ở trường. Thịt bò cũng dồi dào kẽm hỗ trợ cho bộ nhớ.